IRS đang có thái độ e ngại Bitcoin?

Một bài báo đăng tải trên New York Times đưa ra phỏng đoán IRS đang nghi ngại Bitcoin có thể trốn thuế. Liệu IRS có thể làm gì để ngăn chặn ...

Một bài báo đăng tải trên New York Times đưa ra phỏng đoán IRS đang nghi ngại Bitcoin có thể trốn thuế. Liệu IRS có thể làm gì để ngăn chặn tình trạng này?

Hệ thống Doanh thu Nội bộ (IRS) là một trong những cơ quan liên bang “đáng sợ nhất” tại Hoa Kỳ. Đây là cơ quan có toàn quyền sử dụng tiền lương, áp dụng các mức phạt, xác nhận quyền sở hữu tài sản cá nhân và thậm chí gửi bạn đến nhà tù vì nộp không đủ thuế hoặc trốn thuế. Vì vậy, thật thú vị khi IRS lại bày tỏ thái độ e dè với Bitcoin.

Trụ sở IRS tại Hoa Kỳ

IRS lo ngại điều gì?

Tác giả của bài báo trên New York Times- Richard Holden (giáo sư kinh tế tại Đại học South Wales) và Anup Malani (giáo sư luật tại Đại học Chicago) đã đặt tiêu đề bài viết là “Lý do vì sao IRS e ngại Bitcoin?”, nhưng bài viết chủ yếu đề cập tới những lo ngại của cơ quan thuế khi tiền điện tử có thể làm hao hụt nguồn thuế liên bang.

Hằng năm, chỉ xét riêng tiền mặt, Liên bang Mỹ đã thất thoát một khoản thu thuế khá lớn từ các “nền kinh tế ngầm”. Hệ thống Doanh thu Nội địa liên bang ước tính mỗi năm Mỹ đánh mất khoảng 500 tỷ đô la từ hành vi trốn thuế.

Chính vì vậy, IRS lo sợ khi nghĩ tới tương lai khi mà Bitcoin và tiền điện tử trở nên phổ biến và được sử dụng hằng ngày. Hiện nay, người sử dụng tiền mặt có thể xác định danh tính, phải mang theo khi thanh toán và có tính thanh khoản trực tiếp. Trong khi đó, tiền điện tử lại linh hoạt và được ứng dụng dễ dàng hơn, đồng thời cho phép các khoản thanh toán gửi hoặc nhận ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Nếu Bitcoin trở thành một nguồn giao dịch cá nhân hàng ngày, phạm vi của “nền kinh tế ngầm” gia tăng và mở rộng theo cấp số nhân. IRS cho biết phần lớn người dùng có xu hướng trốn thuế khi giao dịch Bitcoin. Theo một khảo sát trên sàn Coinbase, chỉ 0.2% người dùng đáp ứng đầy đủ nghĩa vụ về thuế.

Đặc biệt khi mạng lưới được mở rộng tối đa, người dùng có thể dễ dàng giao dịch với các điều hướng khác nhau. Chẳng hạn, nếu một người mua Bitcoin với giá 15.000 USD, sau đó chuyển nó tới địa chỉ thứ hai khi nó đạt mốc 15.500 USD. Cuối cùng gửi đến địa chỉ thứ ba (thuộc sở hữu của cùng một người dùng). Tổng giá trị của Bitcoin lúc này là 25.000 USD. Tuy nhiên, vấn đề là người dùng cũng có thể gửi trả lại khoản giao dịch về địa chỉ ban đầu và và khai báo với cơ quan thuế rằng họ chỉ thu về 500 USD hay mua Bitcoin với giá 25.000 USD từ tài khoản khác. IRS sẽ không thể biết được địa chỉ “ma” thực chất có cùng một người dùng.

Tính chất ẩn danh của tiền điện tử được phát huy tối đa và điều này thực sự khiến cơ quan thuế cảm thấy khó chịu.

Cơ chế kiểm soát Bitcoin


Các tác giả của New York Times cũng đưa ra một số giải pháp giúp IRS đối phó với những hành vi trốn thuế của người dùng Bitcoin. Chẳng hạn như tăng mức thuế để bù đắp sự thâm hụt tổng thu. Tuy nhiên, cách làm này có thể gây ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng và khiến nền chính trị rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng. Cách thứ hai là cấm toàn bộ tiền điện tử trên thị trường. Đây có vẻ là một phương án khả thi bởi lẽ các Chính phủ thường không thích một hệ thống (đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế) nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà nước và pháp luật. Dù vậy, tôi nghĩ “đánh thuế tiền điện tử” là mảnh đất màu mỡ mà cơ quan thuế sẽ không bỏ qua. Nếu có cơ hội bổ sung thuế vào ngân quỹ, họ sẽ làm hết mức có thể.

Phương án cuối cùng để đối phó với Bitcoin được mang ra thảo luận là thay đổi mã số thuế để tiến hành thu thuế khi chi người dùng thực hiện chi tiêu, chứ không dựa vào tổng số tiền thu được. Về cơ bản, hệ thống thuế thu nhập hiện nay được thay thế hoàn toàn bằng thuế tiêu thụ. Thành thật mà nói, đây có lẽ là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề trốn thuế khi mọi người phải chi tiền cho mọi hoạt động bao gồm ăn ở, giải trí, hoặc đi lại. Nhưng khả năng sử dụng thuế tiêu thụ ở Mỹ gần như là không thể thực hiện khi hệ thống mã số thuế hiện nay được cung cấp với những quyền lợi đặc biệt khác nhau.

Có thể nói, IRS không lo ngại về tiền điện tử mà quan tâm đến những ảnh hưởng của những đồng tiền này đối với nền kinh tế ngầm và hệ thống thuế của Liên bang. Giới crypto lo ngại trong tương lai, hành lang pháp lý liên quan đến tiền điện tử sẽ được thắt chặt, đồng thời loại bỏ tính chất ẩn danh trong các giao dịch bởi xét cho cùng, cơ quan thuế luôn tìm ra cách để tận thu nguồn thuế.

Thông tin chi tiết: http://bitcoinist.com/irs-fear-bitcoin/

COMMENTS

Tên

Bí ẩn,11,Cách chơi tiền ảo,5,Công nghệ,6,Danh bạ lừa đảo,1,Hội tam điểm,1,ico,1,Kiến thức website,1,Linh tinh,3,Tiền ảo,33,Video,1,
ltr
item
VN Deep Web: IRS đang có thái độ e ngại Bitcoin?
IRS đang có thái độ e ngại Bitcoin?
https://i.imgur.com/U4dmwQ6.jpg
VN Deep Web
http://vndarkweb.blogspot.com/2018/01/irs-ang-co-thai-o-e-ngai-bitcoin.html
http://vndarkweb.blogspot.com/
http://vndarkweb.blogspot.com/
http://vndarkweb.blogspot.com/2018/01/irs-ang-co-thai-o-e-ngai-bitcoin.html
true
5446470046720498685
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy